Đánh giá chủ đề:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Thiết kế kết công trình và những vấn đề gặp phải
#1
Bài viết tổng kết những sai sót có tính lặp đi lặp lại thường thấy trong tính toán, thiết kế kết cấu công trình thông qua quá trình kiểm tra một số công trình trong những năm gần đây, thông qua đó giúp các kỹ sư thiết kế kết cấu tránh được những sai lầm đáng tiếc có thể xảy ra ngay từ khi lập bản vẽ thiết kế công trình.

1. Sai sót về kích thước

Trong bước thiết kế kỹ thuật việc tính toán thiết kế kết cấu thường được phân ra để thiết kế, như phần móng, phần thân và phần mái. Đối với các công trình vừa và nhỏ, các phần này thường do một kỹ sư đảm nhiệm. Tuy nhiên, đối với công trình có quy mô lớn công việc này được phân ra cho nhiều kỹ sư cùng đảm nhận. Các kỹ sư này tiến hành thiết kế một cách độc lập, các phần việc này chỉ được ghép nối khi các kỹ sư đã cơ bản hoàn thành xong phần việc của mình. Vấn đề bất cập ở chỗ khi các phần việc được ráp nối thông qua các bản vẽ không chính thức, hoặc các bản vẽ in tạm, nhỏ, khó đọc. Ở đây, trong quá trình khớp nối này thì vai trò của chủ trì bộ môn là rất quan trọng, tuy nhiên nhiều CTBM đã không thực hiện đúng chức năng nên gây ra những nhầm lẫn đáng tiếc trong tính toán thiết kế kết cấu công trình.

[center][Hình: nhung-van-de-thuong-gap-phai-trong-thiet...-trinh.jpg][/center]

Nguyên nhân của sai sót này là do sự phối hợp giữa các kỹ sư thiết kế không chặt chẽ, vai trò của chủ trì bộ môn chưa được nhấn mạnh, khâu kiểm bản vẽ ở các công ty tư vấn xây dựng chưa kỹ gây nên nhầm lẫn đáng tiếc xảy ra trong việc tính toán thiết kế kết cấu công trình. Cùng với sai sót đó là thiếu sự quan sát tổng thể của người thiết kế trong việc kiểm soát chất lượng công trình.

2. Sai sót sơ đồ tính toán.

Trong tính toán kết cấu, do khả năng ứng dụng mạnh mẽ của các phần mềm phân tích kết cấu, về cơ bản, sơ đồ tính toán kết cấu thường được người thiết kế lập giống công trình thực cả về hình dáng kích thước và vật liệu sử dụng cho kết cấu. Tuy nhiên, việc quá phụ thuộc vào phần mềm kết cấu cũng có thể gây ra những sai lầm đáng tiếc trong tính toán thiết kế.

Như vậy, vật liệu lợp mái đã tham gia vào làm tăng độ cứng của kết cấu, mà thực tế các vật liệu lợp mái này không tham gia chịu lực, điều này nó sẽ dẫn đến tính toán kết cấu không an toàn hoặc độ an toàn thấp.

3. Bỏ qua kiểm tra điều kiện ổn định của kết cấu.

Khi tính toán thiết kế, đối với những thiết kế thông thường, các kỹ sư thiết kế thường tính toán kiểm tra kết cấu theo trạng thái giới hạn thứ nhất. Tuy nhiên, trong trạng thái giới hạn thứ nhất, chỉ tính toán kiểm tra đối với điều kiện đảm bảo khả năng chịu lực, bỏ qua kiểm tra điều kiện ổn định của kết cấu. Đối với những công trình có quy mô nhỏ, kích thước cấu kiện kết cấu không lớn, thì việc kiểm tra theo điều kiện ổn định được có thể bỏ qua. Tuy nhiên, đối với các công trình có quy mô không nhỏ, kích thước cấu kiện lớn thì việc kiểm tra theo điều kiện ổn định là rất cần thiết.

[center][Hình: nhung-van-de-thuong-gap-phai-trong-thiet...rinh-1.jpg][/center]

4. Sai sót về tải trọng.

Việc tính toán tải trọng tác dụng lên kết cấu cũng thường gây ra những sai sót, trong đó sai sót tập trung chủ yếu ở việc lựa chọn giá trị tải trọng, lấy hệ số tổ hợp của tải trọng. Một ví dụ đơn giản khi thiết kế công trình người thiết kế đã không phân biệt giá trị tải trọng tiêu chuẩn và tải trọng tính toán tùy theo từng trường hợp cụ thể.

5. Sai sót do các yếu tố khách quan khác:

Một số sai sót khách quan khác do áp dụng các tài liệu thiết kế không đúng. Có thể kể đến như thiết kế mà không có tài liệu KSĐC hoặc tham khảo tài liệu địa chất của các công trình khác ở quá xa nên không phù hợp. Phần lớn những hư hỏng nền móng công trình đều có nguyên nhân do không có đủ thông tin hoặc thông tin không chính xác về điều kiện địa chất công trình và địa chất thủy văn. Do vậy số liệu về các tính chất cơ lí của đất không chính xác, người tư vấn thiết kế nhà dựa vào đó để tính toán nền móng và lập phương án thi công không thích hợp với điều kiện thực tế của đất nền, vì vậy rất dễ dẫn đến sai lầm về mặt kỹ thuật và tổn thất về mặt kinh tế do phải thay đổi phương án bởi không an toàn, hoặc lãng phí bởi quá an toàn không cần thiết.
Bạn đang cần thue xe du lich tai TPHCM? Chưa biết cho thuê xe 29 chỗ nào? Mời bạn xem thue xe 45 cho tai TPHCM


Có thể liên quan đến chủ đề...
Chủ đề: Tác giả Trả lời: Xem: Bài mới nhất
  Tại sao bạn nên thiết kế thi công nội thất văn bacsigioitinh 4 1,105 02-26-2021, 07:38 PM
Bài mới nhất: logicotrading
  Cửa nhà là một trong những thứ thông dụng nhất toilaaido 1 595 02-04-2021, 08:18 PM
Bài mới nhất: anphatglass
  Mua bàn học cho bé cần quan tâm những yếu tố nào? maokamikaa 1 1,031 12-26-2020, 11:44 AM
Bài mới nhất: sofatana
  Những mẹo nhỏ về nội thất giúp căn bếp trông tiện nghi hơn toilaaido 1 653 12-26-2020, 11:42 AM
Bài mới nhất: sofatana
  Tham khảo những phương thức tới Nha Trang nhanh nhất maokamikaa 0 1,201 08-25-2019, 09:57 PM
Bài mới nhất: maokamikaa
  Những bãi biển thu hút khách du lịch nhất miền Bắc maokamikaa 0 1,164 08-24-2019, 09:34 PM
Bài mới nhất: maokamikaa
  Phương pháp kiểm tra chất lượng ván sàn công nghiệp maokamikaa 0 685 08-06-2019, 10:19 PM
Bài mới nhất: maokamikaa
  Du khách choáng ngợp bởi sự kỳ công của Dự án Sunshine Marina Bay Nha Trang maokamikaa 0 673 08-05-2019, 09:37 PM
Bài mới nhất: maokamikaa
  Tổng hợp những điều quan trọng cần biết khi đầu tư vào Dự án Marina Nha Trang maokamikaa 0 628 08-02-2019, 10:27 PM
Bài mới nhất: maokamikaa
  Tin vui cho những người muốn sở hữu BĐS Nha Trang maokamikaa 0 519 07-31-2019, 10:20 PM
Bài mới nhất: maokamikaa

Di chuyển nhanh:


Những người đang xem chủ đề này: 1 khách