Đánh giá chủ đề:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Sức khỏe vàng cho người cao tuổi đón xuân
#1
Suckhoedoisong.vn - Trong tiết giao mùa, người cao tuổi ăn uống điều độ, ăn chậm nhai kỹ và vận động nhẹ nhàng trong nhà, sinh hoạt điều độ để có sức khỏe tốt nhất đón xuân.

Người cao tuổi (NCT) có những đặc điểm riêng mà tuổi trẻ chưa thể hiểu hết được. Một trong các đặc điểm đó là thích sum họp gia đình mỗi khi có chuyện vui, nhất là đến độ xuân về.

Tết đến. NCT cũng rất thích được gặp gỡ bè bạn gần xa, hàng xóm láng giềng mỗi khi Tết đến để  trút bầu tâm sự mà ngày thường mấy khi có dịp. 

Để có  một cái Tết vui vẻ cho bản thân và cả gia đình thì NCT nên chọn cho mình một chế độ sinh hoạt hợp lý trong ngày Tết.

Bí quyết giúp người cao tuổi khỏe mạnh đón xuân

Một số việc cần lưu ý trong sinh hoạt thường ngày của người cao tuổi

Xem thêm Viên hồng sâm

Thời tiết có ảnh hưởng khá nhiều đến sức khoẻ của NCT nhất là mùa đông hoặc lúc thời tiết chuyển mùa. NCT cần mặc đủ ấm cả ban ngày cũng như lúc đi ngủ, đặc biệt lưu ý ở NCT có các bệnh mạn tính như hen suyễn, bệnh dạ dày, bệnh về tim mạch (tăng huyết áp, xơ vữa động mạch). 

Khi ra khỏi nhà cần mặc ấm. Mùa lạnh NCT cũng có thể tập thể dục, vận động thân thể điều độ hằng ngày để khí huyết lưu thông nhưng không nên đi tập thể dục lúc quá sớm hoặc lúc thời tiết còn lạnh quá.

Những lúc thời tiết lạnh, mưa phùn thì nên tập thể dục trong nhà, nơi kín gió.

Người cao tuổi cần cảnh giác với viêm phế quản phổi trong ngày Tết.

Dinh dưỡng cho người cao tuổi

Dinh dưỡng là then chốt với sức khỏe NCT

Chúng ta đều biết ăn là một nhu cầu không thể thiếu được ở bất cứ người nào và cho mọi lứa tuổi, bởi vì ăn uống là thuộc về bản năng sẵn có của con người và để duy trì sự sống. 

Ở NCT thì mọi cơ quan trong cơ thể đều lão hoá theo năm tháng, sức đề kháng cũng bị giảm đi một cách đáng kể so với tuổi thanh xuân.

 Bên cạnh đó việc ăn của NCT cũng gặp khá khó khăn nhất là để nhai nhuyễn thức ăn cũng khó hơn do răng yếu, lung lay. 

NCT sau ăn, thức ăn sẽ lâu được tiêu hơn do chức năng của bộ máy tiêu hoá ngày càng giảm sút, các loại men tiêu hoá cũng giảm dần.

 Đồng thời các chức năng của các bộ phận khác của cơ thể có liên quan đến việc tiêu hoá thức ăn cũng ngày càng hoạt động kém đi.

 Để có ngày Tết vui khỏe, NCT cần chú ý: cần phải ăn đủ chất như đạm (protid), đường (glucid), mỡ (lipid) và các chất khoáng, sinh tố. 

NCT cũng nên ăn nhiều cá, rau trong mỗi bữa ăn. Đối với cá nên dùng vài ba lần thay cho thịt trong một tuần.

Cố gắng ăn nhiều rau vì trong rau ngoài các yếu tố vi chất thì rau còn chứa nhiều  chất xơ  giúp cho tiêu hoá thức ăn tốt hơn, tránh được táo bón. 

NCT cũng cần ăn các chất dễ nhai, dễ tiêu.

Cần nhai thật kỹ vì nhai kỹ thì thức ăn nhuyễn và có nhiều nước nếu răng đã yếu hoặc rụng thì cần ăn thức ăn đã được nấu nhuyễn. 

Trong những ngày Tết, ngay cả trước và sau những ngày cận kề của Tết thì uống cũng cần được lưu tâm bởi vì trong những dịp này mỗi khi ăn được tăng lên cả số lượng lẫn chất lượng thì uống thường cũng được song hành.

Trước khi dùng bữa có thể uống  một ly nhỏ rượu vang để khai vị (kích thích sự thèm ăn và cơ thể sẽ tiết ra nhiều dịch vị). Rượu vang là loại rượu được khuyến cáo là tốt cho tuần hoàn, chống ôxy hoá, trung hoà các gốc tự do. 

Tuy vậy không nên lạm dụng, đặc biệt là NCT có bệnh về dạ dày, hen suyễn, tăng huyết áp…

Rau quả chứa nhiều chất xơ tốt cho người cao tuổi.

Xem thêm Cao hong sam han quoc

Lượng nước đưa vào cơ thể NCT cũng là một việc cần lưu tâm. 

Trung bình nên uống một lượng nước khoảng 1,5 lít trong vòng 24 giờ, chưa kể nước có trong cơm, canh, thức ăn, rau, quả.

 Một số NCT do có mắc một số bệnh mạn tính nào đó thì laị kiêng khem quá mức ngay cả những ngày vui của Tết cổ truyền cũng không dám ăn, uống. 

Ăn, uống kiêng khem quá mức cũng có hại cho sức khỏe vì cơ thể thiếu chất dinh dưỡng.

 Vì vậy ăn, uống điều độ trong những ngày Tết cũng như ngày thường có ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ của NCT, do đó dinh dưỡng cho người cao tuổi là một việc làm hết sức quan trọng trong mỗi ngày nhất là trong dịp tết đến xuân về.

PGS.TS. TTƯT. Bùi Khắc Hậu
 


Có thể liên quan đến chủ đề...
Chủ đề: Tác giả Trả lời: Xem: Bài mới nhất
  Phòng bệnh ngoài da ở người cao tuổi wankadamynt2017 0 78 09-13-2018, 03:10 PM
Bài mới nhất: wankadamynt2017
  Chế độ ăn hợp lý cho người cao tuổi wankadamynt2017 0 61 09-13-2018, 03:08 PM
Bài mới nhất: wankadamynt2017
  Bảo vệ trái tim người cao tuổi wankadamynt2017 0 69 09-08-2018, 12:34 PM
Bài mới nhất: wankadamynt2017
  6 lý do người cao tuổi không nên sống một mình wankadamynt2017 0 72 09-08-2018, 12:32 PM
Bài mới nhất: wankadamynt2017
  Người cao tuổi phải lượng sức khi luyện tập wankadamynt2017 0 68 09-08-2018, 12:31 PM
Bài mới nhất: wankadamynt2017
  Thêm tuổi thêm xuân wankadamynt2017 0 61 09-07-2018, 11:43 AM
Bài mới nhất: wankadamynt2017
  Bệnh "lẫn" ở người nhà wankadamynt2017 0 43 09-05-2018, 01:26 PM
Bài mới nhất: wankadamynt2017
  gương mặt mọi người sẽ nhớ đến khi thèm Pizza camnhung351 0 63 09-03-2018, 02:09 AM
Bài mới nhất: camnhung351
  Ít tập thể dục ở tuổi trung niên, não sẽ dần nhỏ lại ? wankadamynt2017 0 75 09-01-2018, 12:47 PM
Bài mới nhất: wankadamynt2017
  Giúp người cao tuổi vui khỏe đón Xuân wankadamynt2017 0 61 08-29-2018, 06:53 PM
Bài mới nhất: wankadamynt2017

Di chuyển nhanh:


Những người đang xem chủ đề này: 1 khách