An ninh thông tin và bài toán xây dựng thương hiệu

Đánh giá chủ đề:
  • 1 Votes - 3 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
An ninh thông tin và bài toán xây dựng thương hiệu
#1
alien 
Nhiều doanh nghiệp hiện nay xem dữ liệu về khách hàng là vấn đề mang tính “sống còn” trong kế hoạch phát triển kinh doanh. Trên thực tế, việc rò rỉ thông tin nội bộ đã khiến một số doanh nghiệp mất đi nhiều khách hàng tiềm năng, khách hàng trung thành mà họ đã phải mất một khoảng thời gian dài để xây dựng mối quan hệ. Về phía khách hàng, ngoài rủi ro bị đánh cắp thông tin tin cá nhân, họ còn phải gánh chịu nhiều hệ lụy khác nếu doanh nghiệp không chú trọng việc bảo mật thông tin trong giao dịch trực tuyến.

Các chuyên gia bảo mật cho biết tùy theo quy mô hoạt động mà mỗi doanh nghiệp đầu tư cho những giải pháp bảo mật thông tin khách hàng khác nhau. Tuy nhiên, điều quan trọng là doanh nghiệp phải xây dựng được một quy trình bảo mật theo hình thức phân quyền, phân cấp và bảo đảm không để xảy ra tình trạng một nhân viên, một bộ phận nào đó nắm bắt quá nhiều thông tin quan trọng.

Thiếu sự chủ động đối phó với rủi ro

Ông Lý Chánh Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Điện Hoa Việt Nam, nói rằng danh sách khách hàng tiềm năng, khách hàng trung thành được ông lưu trữ riêng ở máy tính cá nhân. Danh sách này cũng được cung cấp cho bộ phận kinh doanh khai thác, sử dụng.

Như vậy, về mặt lý thuyết, nhân viên giao hàng chỉ biết được thông tin về đơn hàng trong ngày, nhân viên kinh doanh ở khu vực nào chỉ biết được thông tin về khách hàng ở khu vực đó. Tuy nhiên, trên thực tế, theo ông Dũng, bất kỳ nhân viên nào nếu có ý đồ xấu cũng có thể lấy cắp thông tin khách hàng một cách dễ dàng để phát tán ra ngoài qua các hình thức như trò chuyện trực tuyến (chat), gửi thư điện tử (e-mail)... “Chúng tôi không thể kiểm soát được việc này vì công ty có quy mô nhỏ, không có nhiều vốn để đầu tư cho quy trình quản lý thông tin. Do đó, vấn đề này chủ yếu phụ thuộc vào đạo đức kinh doanh của mỗi nhân viên”, ông Dũng nói.

Ông Đặng Vũ Lượng, đại diện Công ty Transition Systems Việt Nam, doanh nghiệp chuyên phân phối giải pháp bảo mật, cho biết những công ty có quy mô từ 20 nhân viên trở xuống có nguy cơ mất dữ liệu rất lớn. Nguyên nhân chủ yếu là doanh nghiệp có quy mô nhỏ, ít vốn nên đầu tư cho công nghệ thông tin rất ít. Nhân viên tại các doanh nghiệp này thoải mái sử dụng hình thức chat hoặc hộp thư điện tử cá nhân như Gmail, Yahoo! để gửi thông tin ra ngoài mà không hề bị kiểm soát. Các giám đốc cũng không hề biết được nội dung các thư điện tử mà nhân viên mình gửi đến khách hàng. Do vậy, khi xảy ra trường hợp một nhân viên nào đó đánh cắp dữ liệu khách hàng sau đó kiếm lợi từ thông tin này thì doanh nghiệp thường bị động trong cách thức giải quyết vấn đề.

Các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến hiện nay mới chỉ chú trọng giải pháp bảo mật thông tin trên trang web nhằm hạn chế việc tin tặc đột nhập và sửa đổi nội dung, chứ chưa đầu tư cho khâu bảo mật trong thanh toán điện tử. Phần lớn doanh nghiệp lệ thuộc vào giải pháp bảo mật của hệ thống liên kết trực tuyến giữa ngân hàng, ví điện tử và cổng thanh toán.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp chọn giải pháp thuê trung tâm dữ liệu (data center) để tiết kiệm chi phí đầu tư. Trong trường hợp xảy ra sự cố, nhà cung cấp giải pháp data center sẽ chịu trách nhiệm bồi thường. Tuy nhiên, doanh nghiệp ít nhiều cũng sẽ bị ảnh hưởng nếu không có giải pháp phòng ngừa việc mất an ninh thông tin.

Theo Transition Systems, tại các nền kinh tế phát triển như Mỹ, châu Âu, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử khi thu thập dữ liệu khách hàng thường phải được sự bảo lãnh từ một tổ chức có uy tín về việc không kinh doanh, không bán thông tin khách hàng.

Ví dụ, khi người sử dụng Internet đăng ký thông tin cá nhân trên Gmail thì Google luôn cho biết họ đã tuân thủ nguyên tắc bảo mật thông tin khách hàng theo Khuôn khổ che giấu an toàn của Mỹ - Liên minh châu Âu (EU) và Thụy Sĩ do Bộ Thương mại Mỹ đặt ra. Trong khi đó, ở Việt Nam hiện nay vẫn chưa có cổng thanh toán, ví điện tử nào được bảo lãnh là không sử dụng thông tin khách hàng giao dịch trực tuyến vào mục đích khác.

Xây dựng thương hiệu từ việc bảo mật thông tin

Theo các chuyên gia, trong môi trường kinh doanh có tính cạnh tranh gay gắt trên Internet hiện nay, doanh nghiệp nào bảo đảm với khách hàng những vấn đề liên quan đến an ninh thông tin cá nhân, thông tin tài khoản… sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác.

Trích dẫn:Luật chưa bảo vệ an ninh thông tin một cách hữu hiệu

Theo luật sư Nguyễn Văn Phước, Công ty Luật Phước & Partners, vấn đề bảo vệ thông tin khách hàng trong giao dịch trực tuyến đã được không ít văn bản pháp luật quy định như Luật Giao dịch điện tử năm 2005, Luật Thương mại điện tử năm 2006, Luật Công nghệ thông tin năm 2006…Về mặt chế tài, doanh nghiệp để lộ thông tin khách hàng, gây thiệt hại cho khách hàng, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính, đình chỉ hoạt động hay bồi thường nếu gây thiệt hại.

Tuy nhiên, các quy định trong các văn bản kể trên mới chỉ dừng lại ở mức độ khái quát, chưa được triển khai một cách chi tiết, cụ thể.

Ngoài ra, do sự vi phạm cũng như tính chất của các giao dịch điện tử là khá phức tạp, cần nhiều kiến thức chuyên môn trong việc nhận định và xử lý, nên việc nhận diện và áp dụng các chế tài chưa thực sự có hiệu quả và phù hợp.

Thực tế cho thấy, không ít khách hàng đã trở thành nạn nhân của những chiêu trò lừa đảo trên mạng Internet trong thời gian gần đây và một số cơ quan có thẩm quyền vẫn đang còn lúng túng trong việc xử lý. Thực tế này cũng đặt ra yêu cầu về việc điều chỉnh, bổ sung những quy định về xử phạt, chế tài cũng như sự liên kết giữa các cơ quan quản lý nhằm giải quyết có hiệu quả những vấn đề tiêu cực trong lĩnh vực này.

Ông Trần Nhật Linh, Giám đốc kinh doanh trực tuyến Công ty cổ phần Thế Giới Di Động, cho biết khi khách hàng ghé thăm (visit) và giao dịch trên trang Thegioididong.com, toàn bộ thông tin quan trọng như số điện thoại, mật khẩu thư điện tử, số thẻ chứng minh nhân dân, mã đăng nhập, đơn đặt hàng… đều được mã hóa theo giao thức SSL, ví dụ như: linh.tranxxx@gmail.com, 0988650xxx

Ngoài ra, tại công ty có sự phân quyền chặt chẽ và thống nhất trong việc quản trị thông tin của đội ngũ nhân viên bán hàng, chăm sóc khách hàng và bộ phận công nghệ thông tin.

Theo các chuyên gia, để bảo mật thông tin hữu hiệu, doanh nghiệp nên bắt buộc tất cả nhân viên trong công ty sử dụng hộp thư điện tử chung để dễ dàng kiểm soát thông tin trong quá trình nhân viên giao dịch với khách hàng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên sử dụng giải pháp mã hóa nội dung giao dịch trực tuyến với khách và có sự đầu tư bài bản về giải pháp, thiết bị cho khâu bảo mật thông tin, dữ liệu khách hàng.

Tuy nhiên, theo lời ông Lượng, yếu tố cốt lõi trong việc xây dựng một quy trình quản lý thông tin hữu hiệu trong nội bộ doanh nghiệp vẫn là con người, không nên phụ thuộc quá nhiều vào các giải pháp bảo mật.

Theo TheSaigonTimes


Có thể liên quan đến chủ đề...
Chủ đề: Tác giả Trả lời: Xem: Bài mới nhất
  Hướng dẫn sử dùng máy hút bụi thông minh an toàn trinhyen 0 40 07-27-2017, 06:27 PM
Bài mới nhất: trinhyen
  Đủ loại smartwatch tracker cho người dùng tham khảo tanthegioi 0 41 07-24-2017, 08:06 PM
Bài mới nhất: tanthegioi
  Hãy cùng Tìm hiểu các thiết bị nâng hạ trong ngành công nghiệp vietanht 0 21 07-22-2017, 02:27 PM
Bài mới nhất: vietanht
  G Shock - khác biệt tạo nên nhãn hiệu đồng hồ Casio HoaiThu95 0 15 07-20-2017, 07:17 PM
Bài mới nhất: HoaiThu95
  cầu trục kết cấu cũng như công dụng của nó vietanht 0 21 07-17-2017, 05:58 PM
Bài mới nhất: vietanht
  Sức hút không thể cưỡng lại từ những chiếc đồng hồ nam hàng hiệu HoaiThu95 0 22 07-13-2017, 11:48 AM
Bài mới nhất: HoaiThu95
  Tivi 3D ngày càng trở nên thông dụng với nhu cầu của khách hàng trinhyen 0 29 07-11-2017, 02:49 PM
Bài mới nhất: trinhyen
  Ứng dụng công nghệ Be My Eyes mới cho người khuyết tật tuanxuxu 0 34 06-30-2017, 02:29 PM
Bài mới nhất: tuanxuxu
  TÌM HIỂU 10 THƯƠNG HIỆU ĐỒNG HỒ ĐẮT NHẤT TRÊN THẾ GIỚI HoaiThu95 0 22 06-29-2017, 08:38 PM
Bài mới nhất: HoaiThu95
  Hướng dẫn Điện thoại cũ có thể chống trộm hiệu quả hohazz 0 37 06-15-2017, 02:16 PM
Bài mới nhất: hohazz

Di chuyển nhanh:


Những người đang xem chủ đề này: 1 khách