Đánh giá chủ đề:
  • 1 Votes - 3 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Groupon Việt Nam: Về đâu khi niềm tin đã mất?
#1
idea 
Sau một giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng và lan rộng ra khắp cả nước, mô hình mua hàng trực tuyến theo nhóm (còn được gọi là mô hình Groupon) đang có dấu hiệu chững lại khi thị trường chứng kiến nhiều tín hiệu không vui sau sự cố của Dealsoc.vn và gần đây nhất là Nhommua.vn. Đằng sau đó là câu hỏi về việc bảo đảm quyền lợi cũng như khôi phục niềm tin nơi người tiêu dùng vào hoạt động mua bán trực tuyến nói riêng và ngành thương mại điện tử nói chung.

Những sự cố xảy ra cho một số trang web hoạt động theo mô hình Groupon vừa qua không chỉ tạo tâm lý e ngại nơi người sử dụng dịch vụ mà còn làm dấy lên nhiều tranh cãi giữa cơ quan quản lý và giới chuyên gia xoay quanh câu chuyện: liệu đã đến lúc áp dụng các biện pháp chế tài đối với mô hình này hay chưa.

[Hình: 819ea_26.jpg]
Sự cố ở Công ty Nhóm Mua đã làm mất lòng tin của người tiêu dùng vào hoạt động kinh doanh trực tuyến.

Đi tìm sự bảo đảm quyền lợi cho khách hàng

Chị Thảo Nguyên, nhân viên truyền thông, cho biết vừa sử dụng voucher (phiếu giảm giá) tại nhà hàng Annamite sau một loạt “biến cố” xảy ra tại công ty Nhóm Mua vào trung tuần tháng 11 và cảm thấy hài lòng với dịch vụ ở đây.

Không phải ai cũng may mắn như chị Nguyên. Theo phản ánh của báo chí, nhiều khách hàng đã không sử dụng được voucher đã mua trước đó ở Nhommua.vn, Dealsoc.vn. Nguyên nhân là do các nhà cung cấp hàng hóa và dịch vụ lo ngại các công ty Groupon không thanh toán tiền như cam kết nên đành chọn giải pháp từ chối các khách hàng sử dụng voucher.

Bên lề diễn đàn Thương mại điện tử Việt Nam 2012 được tổ chức vào giữa tháng này ở TPHCM, ông Hà Ngọc Sơn, Phó trưởng Phòng Kỹ thuật An toàn - Môi trường thuộc Sở Công Thương TPHCM, nói rằng lẽ ra ngay khi phát sinh sự cố, nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ phải thương thảo trực tiếp với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp Groupon để tìm ra giải pháp phù hợp. Nếu việc thương thảo không thành công hoặc không thể thương thảo vì nhiều lý do, pháp luật cho phép nhà cung cấp có quyền đơn phương chấm dứt hoặc hủy bỏ hợp đồng đã ký với doanh nghiệp Groupon.

Theo đó, trong trường hợp nhà cung cấp đơn phương chấm dứt hợp đồng với doanh nghiệp Groupon, họ phải thông báo với người tiêu dùng về việc này và phải thực hiện nghĩa vụ cung ứng dịch vụ cho những khách đã mua phiếu giảm giá trước đó. Còn trong trường hợp cả hai bên cùng đạt đến thỏa thuận hủy bỏ hợp đồng thì nhà cung cấp vẫn phải thông báo đến người tiêu dùng. Sau đó, doanh nghiệp Groupon có nghĩa vụ hoàn trả đầy đủ số tiền đã nhận của khách và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Ông Sơn lưu ý rằng chỉ khi nhà cung cấp thực hiện đúng pháp luật, công khai với người tiêu dùng như đã nêu trên thì vấn đề “miễn trách nhiệm” của họ mới được xem xét. Nếu không, nhà cung cấp có trách nhiệm phải cung ứng hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng như đã cam kết trên phiếu giảm giá, việc thanh toán sẽ được xem xét theo hợp đồng đã ký giữa họ với doanh nghiệp Groupon. Nhà cung cấp có thể yêu cầu phạt hợp đồng nếu doanh nghiệp Groupon vi phạm nghĩa vụ thanh toán hoặc khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại...

Băn khoăn câu chuyện quản lý

Trước những rắc rối phát sinh từ mô hình Groupon dẫn đến việc người tiêu dùng mất niềm tin vào hoạt động kinh doanh trực tuyến, nhiều chuyên gia đã đề xuất các quy định chế tài đối với mô hình này.

Ông Tom Trần, quyền Giám đốc điều hành Công ty TNHH Nhóm Mua, cho biết dòng tiền mặt của một doanh nghiệp theo mô hình Groupon phải gấp hai lần tiền nợ khách hàng. Theo công thức này, nếu một doanh nghiệp Groupon có doanh thu 10 đồng thì họ phải có 20 đồng tiền “bảo đảm”. Việc chiếm dụng vốn lớn khiến cho tính rủi ro của mô hình là rất cao.

Tại diễn đàn Thương mại điện tử Việt Nam 2012, ông Lê Minh Loan, đại diện Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) thuộc Bộ Công an, đề xuất nên có những biện pháp chế tài đối với mô hình Groupon. Ông Loan cho rằng nên yêu cầu doanh nghiệp ký quỹ để có nguồn tiền giải quyết vấn đề phát sinh sau sự cố.

Trước đó, ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Công ty phần mềm Hòa Bình, chủ đầu tư trang Chodientu.vn và Ebay.vn, cũng đề xuất rằng việc thanh toán tại các trang kinh doanh trực tuyến nên thông qua kênh trung gian đã được Ngân hàng Nhà nước cấp phép như ví điện tử nhằm bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng trong trường hợp các doanh nghiệp Groupon gặp sự cố.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tuyên, Giám đốc Công ty TNHH Thế Giới Trực Tuyến, dù sao đi nữa Groupon vẫn là một mô hình tốt vì đem lại lợi ích cho khách hàng. Bên cạnh đó, trên thị trường vẫn có nhiều doanh nghiệp đầu tư bài bản để xây dựng uy tín. Trong trường hợp những doanh nghiệp lợi dụng mô hình này để trục lợi thì đã có các biện pháp chế tài của cơ quan nhà nước, cụ thể là Luật Doanh nghiệp.

Cùng chung quan điểm với ông Tuyên, ông Nguyễn Thanh Hưng, Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), cho rằng các đề xuất kể trên rất thực tế, tuy nhiên việc nó có tốt nhất cho thị trường và nên áp dụng hay chưa thì còn phải xem xét, nghiên cứu thêm. Theo ông Hưng, thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện đang trong quá trình hình thành nên cần những chính sách thông thoáng để thúc đẩy phát triển.

Theo một chuyên gia không muốn nêu tên, sở dĩ cơ quan quản lý vẫn chưa có những biện pháp chế tài cụ thể dành cho mô hình Groupon là do còn nghi ngờ về tính bền vững của mô hình này. Các vụ lùm xùm về mâu thuẫn nội bộ trong thời gian qua, theo ông, chỉ là phần ngọn của vấn đề, nguyên nhân chính là các doanh nghiệp Groupon đang lỗ nặng mới dẫn đến chuyện “cơm không lành, canh không ngọt”. “Hãy nhìn các trang thương mại điện tử hiện nay, phần lớn đều đang lỗ mà có trang nào đóng cửa vì nội bộ mâu thuẫn đâu”, ông nói.

Trích dẫn:Tương lai ảm đạm của ngành kinh doanh trực tuyến theo nhóm

Giá cổ phiếu của Groupon, công ty khởi xướng mô hình bán phiếu giảm giá cho các khách hàng mua theo nhóm, đã giảm 80% trong năm nay. Đối mặt với thực tế này, chính Giám đốc điều hành (CEO) Andrew Mason của công ty đã nói rằng sẽ là kỳ quặc nếu Hội đồng quản trị không xem xét việc sa thải ông.

Việc cổ phiếu của Groupon liên tục giảm giá, có lúc được dự đoán sẽ chỉ còn 2 đô la Mỹ (mức giá lúc IPO vào năm trước là 20 đô la), cũng đã kéo theo hệ lụy là công ty phải cắt giảm nhân sự.

Doanh thu của Groupon chỉ còn là 569 triệu đô la trong quý 3 vừa rồi, thấp hơn so với mức dự đoán là 590 triệu đô la, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu chỉ còn lại 3 xu Mỹ. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh sau khi trừ các chi phí tiếp thị và tìm kiếm khách hàng mới (CSOI) chỉ còn lại 55 triệu đô la. Hiện Groupon đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, trong đó thách thức lớn nhất là tốc độ tăng trưởng doanh thu chậm lại. Mức tăng trưởng lợi nhuận của công ty này cũng đang giảm với tốc độ đáng báo động. Đây cũng là tình trạng chung của các trang web bán phiếu giảm giá đi theo mô hình Groupon trên toàn cầu.

Hồi tháng 10, Amazon đã công bố ghi lỗ 169 triệu đô la vào khoản đầu tư 175 triệu đô la của công ty này vào đối thủ thứ hai trên thị trường bán hàng trực tuyến theo nhóm, Living Social.

Minh Anh (AP, CNNMoney)

Theo TheSaigonTimes


Có thể liên quan đến chủ đề...
Chủ đề: Tác giả Trả lời: Xem: Bài mới nhất
  Hướng dẫn viết nội dung tin nhắn SMS marketing hung15895 0 20 10-14-2016, 08:18 PM
Bài mới nhất: hung15895
  Khái niệm về digital marketing. Và sự hiệu quả của nó. myth96vt 0 10 07-25-2016, 08:04 PM
Bài mới nhất: myth96vt
  Khái niệm quảng cáo myth96vt 0 12 07-25-2016, 02:15 AM
Bài mới nhất: myth96vt
  Mẫu Áo Mưa Yến Thiên Việt - áo mưa cánh dơi hoangthienvu 0 10 07-15-2016, 01:37 PM
Bài mới nhất: hoangthienvu
  phân phối sĩ lẻ máy chiếu tại việt nam thuongcompany11 0 13 06-22-2016, 05:13 PM
Bài mới nhất: thuongcompany11
  Niềm đam mê chơi bóng bàn thật sự trong tôi laptrinhkaio 0 16 05-15-2016, 12:23 AM
Bài mới nhất: laptrinhkaio
  Cuốn sổ tay cho người viết lách hoangthienvu 0 73 04-26-2016, 02:05 PM
Bài mới nhất: hoangthienvu
up Facebook cập nhật tính năng bán hàng trong Group tại Việt Nam fplus 0 155 03-27-2015, 02:43 AM
Bài mới nhất: fplus
up Thích Amazon quá mà khi nào ảnh mới vào Việt Nam? ductrung 0 166 01-02-2015, 02:52 PM
Bài mới nhất: ductrung
  Infographic về hành vi mua hàng online tại Việt Nam 2014 fplus 0 174 12-25-2014, 01:56 AM
Bài mới nhất: fplus

Di chuyển nhanh:


Những người đang xem chủ đề này: 1 khách