DRED OpenForum

Phiên bản đầy đủ: Cần đổi mới trong cách dạy học
Bạn đang xem phiên bản rút gọn. Bạn có thể xem bản đầy đủ.
Sau nhiều cải cách, diem chuan cac truong dh nền giáo dục nước ta vẫn chưa có nhiều bước tiến ngoạn mục. Nhiều yếu kém vẫn tồn tại, nhiều sự bất cập vẫn hoành hoành. Đặc biệt là trong cách giáo dục học sinh, nước ta đang quá trú trọng tới dạy việc trên lý thuyết mà quên đi dạy làm người.
Tiếp tục bao cấp sẽ gây ra nhiều hệ lụy
Từ những năm 2005, vấn đề tách các trường ra khỏi cơ quan chủ quản đã được đề xuất nhưng sau 10 năm thực hiện vẫn còn nhiều hạn chế. Hiện nay, vẫn có khoảng 80% các trường đại học cao đẳng nhận sự bao cấp của nhà nước. Theo PGS.TS Nguyễn Văn Nhã, để các trường đại học tự chủ trong hoạt động động của mình là hoàn toàn đúng đắn và cần đẩy mạnh hơn nữa công tác đổi mới chất lượng đại học. Và chỉ khi các trường Đại học tự chủ mới có khả năng chi trả cho tất cả cho đội ngũ giảng viên giỏi và chất lượng.
Khi phải tự xoay sở cho lối đi của bản thân, các giáo viên dạy kém đồng thời sẽ bị mất chỗ đứng và thay vào đó và nền giáo dục hoàn hoàn vững mạnh và phát triển. Bên cạnh đó, các trường nên chú trọng giáo dục nhân cách cho sinh viên. Được nuôi dưỡng trong chiếc nôi tốt đẹp, tự khắc xã hội sẽ đi lên.
Cần xóa bỏ cơ chế xin cho Điểm thi THPT Quốc Gia cụm thi tỉnh Điện Biên 2016
Nguyên nhân để một kế hoạch hay bị trôi vào quyên lãng được PGS.TS Nguyễn Văn Nhã khái quát như sau:
Thứ nhất, do lo sợ không thực hiện đúng chính sách. Đây là quan ngại tồn tại từ thời bao cấp và nếu còn duy trì tư duy lối mòn này nền giáo dục của nước ta sẽ không thoát khỏi là vùng trũng của thế giới.
Thứ hai, trường công lập không muốn tự chủ. Qua đó các trường bớt được nỗi lo cáng phải tự mình cáng đáng cơ ngơi. Bên cạnh đó, các trường có thể dễ “xin” và trách nghiệm cũng thấp hơn.
Bộ gíao dục thực chất chỉ nên xây dựng các chính sách và quảng lý chất lượng giáo dục thì lại can thiệp quá sâu vào hoạt động quản lý của các trường. Ngay cả mở ngành đào tạo cũng theo cơ chế xin cho. Tuy nhiên, mới đây các trường công lập cũng có nhiều đổi mới tích cực và tự chủ hơn trong nhiều hoạt động.
Để các tra cứu điểm thi đại học trường tự đổi mới cần thiết có những cải cách, đổi mới trong quy định của pháp luật để phù hợp hơn nữa với quyết tâm đổi mới của chính phủ. Năm 2005 luật giáo dục đã đề cập tới quyền tự chủ của các trường Đại học và được nhấn mạnh hơn nữa trong năm 2012. Một bước tiến mới trong luật giáo dục năm 2012 đó quy định các trường được tự chủ về học thuật như: quyền thẩm định, ban hành các chương trình đào tạo, quyền quyết định chỉ tiêu tuyển sinh, in phôi bằng và cấp bằng.